Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng di tích chiến tranh tphcm



Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Cùng với giai đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị thay đổi phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, thanh niên, sinh viên, thầy giáo, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Và rút cục, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục con trẻ mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Nguồn vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, bàn thảo, bàn luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và trình diễn.# sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự tham dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của ba từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những thay đổi hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

viện bảo tàng warren tại Huyện Cẩm Giàng Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được coi trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tương tác tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hạp để học trò được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt công dụng cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét